วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่  13
วันที่  21  พฤศจิกายน 2559
ความรู้ที่ได้รับ
  • ร้องเพลงเพื่อแบ่งกลุ่มเด็ก
  • การบูรณาการความคิดสร้างสรรค์ผ่านนิทาน
โดยให้แบ่งกลุ่มแล้วช่วยกันแต่งนิทานเพื่อนำมาแสดงหน้าชั้นเรียน

          นิทานเรื่อง  ก้อนเมฆเพื่อนรัก
ตัวละคร
  1. ก้อนเมฆ
  2. ดวงอาทิตย์
  3. ลม
เนื้อเรื่อง
  1. ยามเช้าตรู่พระอาทิตย์กำลังหลับใหลอยู่ในภวังค์อย่างมีความสุข 
  2. ทันใดนั้นก้อนเมฆแสนซนก็ตื่นขึ้น ก้อนเมฆพูดว่า “พระอาทิตย์ตื่นได้”แล้ว
  3. จากนั้นพระอาทิตย์ค่อยๆเปล่งแสงสีทองประกายขึ้นในยามเช้า (ร้องเพลงพระอาทิตย์ยิ้มแฉ่ง) พระอาทิตย์กับก้อนเมฆออกไปเที่ยวเล่นกันบนท้องฟ้าอย่างสนุกสนาน 
  4. ทันใดนั้นเองเจ้าลมบ้าพลังจอมเกเรก็ไปก่อกวนพระอาทิตย์และจับตัวพระอาทิตย์ไป
  5. ลมบ้าพลังจอมเกเกเรพูด“ในที่สุดพระอาทิตย์ก็เป็นของข้า” 
  6. จากนั้นก้อนเมฆจึงรวมตัวกันไปช่วยพระอาทิตย์ “เราไปช่วยพระอาทิตย์กัน” 
  7. ก้อนเมฆค่อยๆ แปลงร่างรวมตัวกันเป็นฝนขับไล่ลมออกไป (ซู่ๆไปซะเจ้าลมจอมเกเร!!)
  8. สุดท้ายก้อนเมฆก็ช่วยพระอาทิตย์ออกมาจากเจ้าลมบ้าพลังได้ 
  9. พระอาทิตย์จึงพูดขอบคุณก้อนเมฆ “ขอบใจมากนะก้อนเมฆเพื่อนรัก”


แนวคิดของนิทานเรื่องนี้ : ความสามัคคี และการช่วยเหลือกัน จะนำไปสู่ความสำเร็จ
  • รูปแบบการแสดงนิทานมี 3  แบบดังนี้
  1. นิทานที่ไม่มีคำบรรยาย ผู้แสดงเป็นคนพูดเอง
  2. นิทานที่บรรยายด้วย ผู้แสดงพูดด้วย
  3. นิทานที่บรรยายอย่างเดียว
****นิทานที่มีการบรรยายด้วย ผู้แสดงพูดด้วยเป็นวิธีที่ดีที่สุด

การนำไปประยุกต์ใช้
  • สามารถนำไปใช้ในการทำกิจกรรมอื่นๆได้
การประเมินผล
  • ประเมินตนเอง  ให้ความร่วมมือกับเพื่อนในกลุ่มเป็นอย่างดี
  • ประเมินเพื่อน  เพื่อนๆสนุกสนานและมีความตั้งใจอย่างดี
  • ประเมินผู้สอน  ผู้สอนดำเนินกิจกรรมได้อย่างราบรื่นและสนุกสนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น